1. Thiết lập môi trường dễ dàng hơn

Trước khi bạn làm những thứ về code, bạn sẽ cần phải thiết lập môi trường để làm việc trên đó. Thường thì môi trường này không phải chỉ đơn giản là 1 phần mềm download về cài là xong, nó phải setup qua nhiều bước khác nhau và ở khúc này mình thấy làm trên Mac tiện hơn, đặc biệt là những thứ cần dùng tới dòng lệnh.

Và sẵn nói tới dòng lệnh, do bản chất của macOS và Linux đều chung một hệ thống *nix nên các cú pháp lệnh giống y như nhau, sự khác biệt là rất nhỏ và trong đa số trường hợp điều đó không làm ảnh hưởng gì. Mà các công cụ lập trình thì lại thường phải dùng dòng lệnh mới ngon chứ không phải cái nào cũng có giao diện đồ họa cho bạn sử dụng. Terminal (ứng dụng để bạn gõ lệnh vào) là một trong các app được developer mở nhiều nhất, thậm chí muốn chạy một cái web cũng cần Terminal nữa mà.

Đang tải terminal_macos.jpg…

Khi đưa sản phẩm của bạn lên server, khả năng cao server đó cũng chạy một distro Linux nên sự tương đồng giữa máy tính cá nhân với server sẽ giúp công việc của bạn diễn ra nhanh chóng hơn và ít phát sinh lỗi bất ngờ hơn.

Trên Windows bạn cũng có thể chạy được dòng lệnh kiểu này nhưng phải sử dụng các tool khác, không phải là trải nghiệm có sẵn từ gốc. Ngay cả cấu trúc tổ chức file cũng đã khác nhau rồi nên khi thao tác sẽ khó hơn.

2. Một số phần mềm không có bản cho Windows

Ví dụ dễ thấy, khi bạn làm web, app thì bạn phải nói chuyện với designer, mà các bạn UI, UX designer hiện xài Sketch khá nhiều để vẽ vời. Ứng dụng Sketch thì lại chỉ có cho macOS, không có bản cho Windows nên để dễ đọc, dễ xem kích thước và xuất các file ảnh thì máy của developer cũng cần có Sketch.

Nhiều công cụ lập trình cũng được sinh ra cho macOS và Linux trước khi có bản dành cho Windows, hoặc chỉ đơn giản là việc cài đặt cho Win đòi hỏi bạn phải làm thêm một số bước trong khi cách cài bên macOS và Linux dễ hơn nhiều.

Và có những thứ đặc thù không thể cài lên Windows, ví dụ như Xcode để làm app cho iOS chẳng hạn. Bạn vẫn có thể code được app cho iOS trên Windows, nhưng trải nghiệm test, build ngon nhất thì đương nhiên phải dùng app rồi.

Đang tải xcode.jpg…

Tất nhiên ở phía ngược lại, khi bạn làm phần mềm cho Windows thì bạn vẫn phải cần các công cụ đặc thù, cái này thì cũng tương tự như code cho iOS vậy. Việc lựa chọn công cụ này phụ thuộc nhiều vào việc bạn cần làm là gì.

Mac còn được cái lợi thế là có thể cài Win lên dễ dàng nên cần dev cho Win vẫn ngon lành, trong khi máy Win thì cài macOS rất cực khổ và mất thời gian, thậm chí là không thể cài được, lại còn xung đột phần cứng và đủ thứ vấn đề khác. Nếu để làm việc thật sự thì hackintosh cài trên máy Win không phải là giải pháp ngon và dành cho mọi người.

3. Trải nghiệm tốt hơn

Trải nghiệm ở đây khá là chung chung và nó sẽ khác nhau tùy mỗi người, nhưng mình thích làm việc với macOS vì nó đơn giản, sáng sủa hơn so với Windows. Mình cũng cảm thấy tin tưởng chiếc MacBook của mình hơn so với các máy Win khác, cần là có, mở ra là chạy, gần như không có độ trễ.

Và mình cũng thích cách mà macOS render chữ lên màn hình, nhìn nó mịn đẹp hơn so với Windows dù bạn sử dụng cùng 1 loại màn hình. Sự khác biệt này đến từ cách mà hệ điều hành vẽ chữ ra cho bạn xem chứ không phải do font hay do phần cứng. Trong 2 bản update gần đây Windows 10 đã làm chuyện này tốt hơn trước nhiều.

macOS cũng ít bị lỗi lạ hơn, ít bị xung đột hơn. Hồi còn xài Windows thỉnh thoảng mình bị các lỗi kì quái khi không chạy được 1 phần mềm hay công cụ nào đó, mà không biết làm sao để sửa. Chỉ có cách cài lại máy mà thôi. Mấy thứ như thế này khá là khó chịu.

Cuối cùng là cộng đồng, do cộng đồng developer xài Mac nhiều nên khi gặp lỗi, gặp sự cố thì dễ hỏi Google hơn và khả năng cao là có ai đó cũng bị lỗi giống bạn và đã được người khác chỉ cách khắc phục rồi.